– Khi ngồi không đúng tư thế, người lái xe dễ bị mỏi mệt khi điều khiển xe đi một quãng đường dài, đồng thời khi gặp những tình huống bất ngờ, phản ứng của người lái xe sẽ bị chậm hoặc không chính xác, ví dụ với thao tác phanh, nếu tay và chân người lái xe không ở vị trí đúng, hiệu quả phanh sẽ giảm hoặc thậm chí không phanh được.
– Sau đây là những chú ý cơ bản về tư thế lái xe.
- Vị trí ngồi: Dựng chân chống giữa của xe, đứng thẳng lên thanh để chân và từ từ ngồi xuống, động tác này giúp chúng ta ngồi được vào giữa yên xe, không bị lệch sang trái hoặc sang phải, xác định xem có ngồi quá về phía sau hoặc phía trước hay không bằng cách xoay hết tay lái về bên phải và bên trái, nếu thấy khuỷu tay thúc vào mạng sườn thì có nghĩa là chúng ta ngồi quá gần so với cần lái hoặc nếu thấy tay căng thì chúng ta đã ngồi quá xa so với cần lái, cần điều chỉnh lại cho phù hợp.
- Tay và mắt: Khi điều khiển xe, mắt nhìn thẳng phía trước để có tầm bao quát rộng và kịp thời tiếp thu, xử lý các thông tin.
– Tay nắm tròn, không gác ngón tay lên cần phanh để tránh trường hợp khi đi vào đường xóc, bàn tay bị bật ra khỏi thanh điều khiển, hoặc khi đặt 1 hoặc 2 ngón tay lên cần phanh, khi phanh, cần phanh bị vướng vào ngón tay, hiệu quả phanh sẽ không đạt 100%. Hai cánh tay khép nhẹ một góc tự nhiên.
- Chân: Hai đùi khép nhẹ vào yên, tạo thành 2 đường thẳng song song, tạo cho người và xe thành một khối thống nhất, 2 mũi bàn chân hướng ra phía trước, 2 lòng bàn chân đặt trên thanh để chân, mũi bàn chân phải đặt nhẹ lên cần phanh để có thể sẵn sàng phanh trong những tình huống bất ngờ.